fbpx
Call us

0956595108

LineID: @LAZALP

deehomeplanet@gmail.com

Opening Hours

Mon - Sun: 10.00 - 19.00

“วิตามิน” และการดูแลร่างกายในช่วง Covid-19 

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 (Covid-19) ที่ยื้ดเยื้อยาวนานหลายระลอก โดยเฉพาะระลอกใหม่ที่มีความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง ยิ่งทำให้หลายคนกังวลว่า ตัวเองจะได้รับเชื้อหรือไม่? และควรป้องกันตัวเองอย่างไร?

ในการป้องกันตัวเองจากความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 การอยู่บ้านและหลีกเลี่ยงการพบปะสังสรรค์กับคนหมู่มาก ถือเป็นวิธีป้องกันตัวเองที่ดีที่สุด รองลงมาคือการรับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันการโรค นอกจากนี้ หลายคนอาจจะนึกถึงการเพิ่มปริมาณวิตามินในร่างกาย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยรุนแรงของโรคภัยต่าง ๆ ให้น้อยลง

วิตามินชนิดไหน ที่ช่วยลดความเสี่ยง Covid-19

ปัจจุบันนี้ ยังไม่มีงานวิจัยชิ้นไหนที่สามารถยืนยันได้ 100% ว่ามีวิตามินที่สามารถป้องกันโควิด-19 ได้ แต่วิตามินและแร่ธาตุบางชนิดก็สามารถช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และลดการอักเสบในร่างกาย ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยรุนแรง อันเป็นผลจากการโจมตีของเชื้อไวรัสได้ โดยวิตามินที่ช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค และทำให้ร่างกายแข็งแรง ได้แก่ วิตามินซี วิตามินดี และแร่ธาติเช่น สังกะสี (ซิงค์)

วิตามินซี ในปริมาณที่เหมาะสม

วิตามินซี นอกจากจะมีคุณสมบัติทำให้ผิวสวย ช่วยเสริมการสร้างคอลลาเจนให้ผิวขาวใสเปล่งปลั่ง ยังมีคุณสมบัติในการบรรเทาหวัด ช่วยลดระดับสารฮิสตามินที่ทำให้เกิดอาการน้ำตา-น้ำมูกไหลจากอาการแพ้ได้ราว 40% และยังช่วยลดการอักเสบของหลอดเลือด ป้องกันอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ และไตวายได้

อย่างไรก็ตาม ปริมาณวิตามินซีที่ควรได้รับในแต่ละวันอยู่ที่ประมาณ 1,000 มิลลิกรัม เพราะหากได้รับวิตามินซีในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย และในระยะยาวอาจทำให้เกิดโรคนิ่วในไตได้

คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีภาวะขาดวิตามินซีมากนัก เพราะวิตามินซีสามารถพบได้ในอาหารทั่วไป โดยเฉพาะในผักและผลไม้ เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล และพืชตระกูลผักกาด แต่หากใครที่รู้สึกว่าขาด และต้องการเพิ่มปริมาณวิตามินซีในร่างกายได้จากการรับประทานวิตามินซีชนิดเม็ดหรือแบบละลายน้ำ และหากต้องการรับวิตามินซีในปริมาณที่มากกว่า 1,000 มิลลิกรัมขึ้นไปเพื่อบำรุงผิว ก็ควรปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวพรรณและการชะลอวัยเพื่อหาปริมาณวิตามินซีที่เหมาะสมจะดีและปลอดภัยกว่า 

วิตามินดี ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ปัจจุบัน มีงานวิจัยหลายชิ้นที่บ่งชี้ความเชื่อมโยงว่า ผู้ที่มีปริมาณวิตามินดีในร่างกายต่ำ มีความเสี่ยงจากอาการป่วยด้วยโรคติดเชื้อในทางเดินหายใจมากขึ้น นอกจากนี้ วิตามินดียังมีคุณสมบัติช่วยในการทำงานของภูมิคุ้มกันแต่กำเนิด และภูมิคุ้มกันแบบจำเพาะ เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ฟัน และกล้ามเนื้อ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยชิ้นใดที่ยืนยันว่า วิตามินดีสามารถช่วยป้องกันหรือรักษาโควิด-19 ได้โดยเฉพาะ

วิตามินดีได้จากการรับแสงแดดในปริมาณที่เหมาะสม และการทานวิตามินดีเสริม โดยมีคนจำนวนไม่น้อยที่มีภาวะขาดวิตามินดี เนื่องจากเป็นวิตามินที่พบไม่มากในอาหาร และอาจไม่พอกับความต้องการของร่างกาย โดยรายงานจากบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (National Health Service – NHS) แนะนำว่า ผู้ใหญ่ควรได้รับวิตามินดีอย่างน้อย 10 ไมโครกรัมต่อวัน และไม่ควรรับวิตามินดีมากเกินปริมาณที่แนะนำ เพราะอาจทำให้เกิดผลเสียต่อตับและไตในระยะยาวได้

วิตามินดี สามารถพบได้ในอาหารจำพวกปลาที่มีกรดไขมันจำเป็นสูง ไข่ ธัญพืชบางชนิด เนยเทียม และโยเกิร์ต โดยปริมาณที่แนะนำต่อวัน เป็นดังนี้

  • ทารกอายุต่ำกว่า 12 เดือน ไม่ควรเกิน 25 ไมโครกรัมต่อวัน
  • เด็กอายุ 1-10 ขวบ ไม่ควรเกิน 50 ไมโครกรัมต่อวัน (เด็กที่ทานนมผงไม่ควรรับวิตามินเสริม เนื่องจากในนมผงมีวิตามินดีเป็นส่วนผสมอยู่แล้ว)
  • ผู้ใหญ่ ไม่ควรเกิน 100 ไมโครกรัมต่อวัน

สังกะสี (ซิงค์) ช่วยลดอาการอักเสบ

สังกะสี หรือซิงค์ เป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อร่างกายเป็นอันดับ 2 รองจากธาตุเหล็ก มีคุณสมบัติช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตของร่างกาย กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยสังเคราะห์โปรตีนและ DNA ช่วยฟื้นฟูบาดแผล และยังจำเป็นต่อการทำงานของเอนไซม์ในร่างกาย

ในระบบภูมิคุ้มกัน สังกะสีจะเข้าไปช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ในระบบเพื่อจัดการเซลล์ที่ติดเชื้อหรือเซลล์ที่ผิดปกติ โดยงานวิจัยบางฉบับระบุว่า ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ควรบริโภคอาหารที่มีสังกะสี เพื่อช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันและป้องกันการติดเชื้ออย่างรุนแรงจากโรคต่าง ๆ เช่น โรคปอดอักเสบ เป็นต้น

ด้วยคุณสมบัติในเรื่องของการลดการอักเสบ สังกะสียังถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายชนิด โดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์รักษาสิว นอกจากนี้ สังกะสียังมีคุณสมบัติช่วยรักษาความสมบูรณ์และโครงสร้างผิวหนัง ช่วยลดอาการผื่นคัน ช่วยให้แผลหายเร็ว และทำให้ผิวไม่แห้งอีกด้วย

สังกะสี สามารถพบได้ในอาหารจำพวกสัตว์ทะเลเปลือกแข็ง เช่น ปู กุ้ง หอยต่าง ๆ เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา ถั่วดำ ถั่วลูกไก่ ถั่วเขียว เมล็ดธัญพืช เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดแตงโม เม็ดมะม่วงหิมพาน ข้าวโอ๊ต นม ชีส โยเกิร์ต เนย ไข่ และผักบางชนิด เช่น เห็ด คะน้า หน่อไม้ฝรั่ง นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ในรูปแบบอาหารเสริมให้เลือกทานด้วย 

นอกจากวิตามินและแร่ธาตุหลัก 3 ตัวที่ได้กล่าวไปแล้ว วิตามินที่แนะนำอีกชนิดหนึ่ง คือวิตามินบี โดยเฉพาะวิตามิน B3, B6, และ B12 ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสื่อมของร่างกาย ช่วยบำรุงการทำงานของระบบประสาท ปรับสมดุลอารมณ์ และกระตุ้นระบบการเผาผลาญ (เมตาบอลิซึม) และการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และช่วยลดอาการอ่อนเพลีย สามารถพบได้ในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ปลา ไข่ นม เครื่องใน มันฝรั่ง กล้วย ถั่ว ข้าวกล้อง และถั่วลิสง

นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็ก ที่จำเป็นในการสร้างเม็ดเลือดแดงที่ทำงามกับเอนไซม์ต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งมีหน้าที่ขนถ่ายออกซิเจนในร่างกาย ซึ่งหากเม็ดเลือดแดงไม่แข็งแรงก็อาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยง่ายและอ่อนเพลีย สามาถพบได้ในเนื้อสัตว์จำพวกเนื้อแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เครื่องในต่าง ๆ ผักใบเขียว ธัญพืช และผลไม้ เช่น ฝรั่ง มะละกอ ส้ม

การฉีดวิตามินบำรุงผิวเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย

การฉีดวิตามินเข้าสู่ร่างกายผ่านเส้นเลือดดำเริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้น เนื่องจากสรรพคุณที่อ้างว่าทำให้วิตามินดูดซึมได้เร็วขึ้นนั้น ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยอย่างจริงจังออกมายืนยันได้ถึงประสิทธิภาพที่มากกว่าการรับวิตามินและแร่ธาตุผ่านการรับประทาน 

นอกจากนี้ ยังมีแพทย์และหน่วยการด้านสาธารณสุขออกมาเตือนภัย ถึงความเสี่ยงจากการฉีดวิตามินเข้าทางเส้นเลือด เช่น ความเสี่ยงจากการแพ้ยาเฉียบพลัน จนเกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ใจสั่น จนต้องเข้าโรงพยาบาลเป็นการด่วน และความเสี่ยงจากการได้รับออกซิเจนเข้าสู่เส้นเลือดจากผู้ฉีดที่ไม่มีความเชี่ยวชาญจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

อยู่บ้าน ก็ดูแลตัวเองได้

การป้องกันตัวเองจากความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 นอกจากการอยู่บ้านและเลี่ยงการเข้าพื้นที่เสี่ยงจะเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดแล้ว การรับวัคซีน รวมทั้งการเสริมความแข็งแรงของร่างกายด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับอาการเจ็บป่วยได้ดียิ่งขึ้นเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม การดูแลตัวเองที่สำคัญที่สุดและต้องหมั่นทำอย่างสม่ำเสมอคือ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเยอะ ๆ และเลือกกินสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอวันละ 40-60 นาที และเลี่ยงทำกิจกรรมที่เสี่ยงทำลายสุขภาพ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เวลาที่อยู่บ้านมาลองสำรวจตัวเอง เปลี่ยนความคิดให้เป็นแง่บวก และดูแลตัวเองทั้งภายนอกและภายในอย่างครบสูตรก็ได้ค่ะ ทาง DoomDee Luxury Spa ของเรามีบริการบำรุงผิวหน้าและสปา ให้คุณลูกค้าได้มาผ่อนคลาย พร้อมให้คำปรึกษาและสอบถามได้ผ่านหลายช่องทาง พร้อมตอบโจทย์ด้านความสวยความงามให้กับคุณลูกค้าเสมอตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ 

ติดต่อเรา  https://lin.ee/vFoAcv7

https://page.line.me/tqu8157g?openQrModal=true

https://www.facebook.com/DoomDeeLuxury

https://www.instagram.com/doomdeeluxury

โทร 084 435 5349

คลิกลงทะเบียนที่นี่ https://forms.gle/YwKqZV5v6DBUzU7j7

#โควิด19 #Covid-19 #วิตามิน #ภูมิคุ้มกัน #ฉีดวิตามินผิว

Recommended Articles

Leave A Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *